ปอนด์อังกฤษ ล่าสุด: GBP/USD ยังคงมีความเสี่ยงที่จะผันผวนตามความเชื่อมั่น

แม้จะมีข้อมูลทางเศรษฐกิจที่มืดมนเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่เงินปอนด์ยังคงเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งในตลาด Forex มันยังคงอ่อนไหวต่ออารมณ์และความมั่นใจที่ผันผวนหลายครั้ง ทั้งนี้เนื่องจากความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องในการเมืองของสหรัฐฯ และความเสี่ยงของการล็อคดาวน์ในจีน อัตราเงินเฟ้อมีบทบาทสำคัญในมูลค่าของสกุลเงิน ระดับเงินเฟ้อในประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงมักเป็นสาเหตุของการดำเนินนโยบายการเงิน ซึ่งอาจรวมถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยและการลดอัตราแลกเปลี่ยน

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) วัดมูลค่าสินค้าและบริการ ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานสำหรับอัตราเงินเฟ้อ หากดัชนีต่ำกว่าเป้าหมาย ธนาคารจะดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา อัตราเงินเฟ้อมีบทบาทสำคัญในมูลค่าของ GBP การพิจารณาระยะเวลาของนโยบายการเงินเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษอยู่ในวงจรที่รัดกุม รัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังพยายามทำให้ค่าเงินแข็งค่าขึ้นด้วยการลดการใช้จ่ายและการเพิ่มภาษีมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านปอนด์

คู่ GBP/USD อยู่ในช่วงขาขึ้นที่แข็งแกร่งตั้งแต่ต้นสัปดาห์ สิ่งนี้ยังคงดำเนินต่อไปในช่วงเย็นและมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปจนกว่าความเสี่ยงจะสงบลง ข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่ายอดค้าปลีกลดลง นี่เป็นเรื่องน่าประหลาดใจและชั่งน้ำหนักกับเงินปอนด์สเตอร์ลิง อย่างไรก็ตาม การอ่าน PMI นั้นดีกว่าที่คาดไว้ นี่เป็นลางดีสำหรับการบริการและการผลิตในสหราชอาณาจักร แม้ว่าตัวเลขสำหรับสหรัฐอเมริกาจะแสดงให้เห็นจุดอ่อน

รายงานความมุ่งมั่นของผู้ค้าแสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้ค้าที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเกี่ยวกับเศรษฐกิจ อาจเป็นเพราะความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ รวมถึงการล็อกดาวน์จากโควิดในจีนที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งอาจเพิ่มโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย นี่อาจหมายความว่าเงินดอลลาร์จะยังคงแข็งค่า

ปัจจุบันเงินปอนด์อังกฤษซื้อขายที่ 1.2726 ดอลลาร์ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา นี่เป็นครั้งแรกที่อัตราแลกเปลี่ยนอยู่เหนือระดับ 1.3050 ตั้งแต่ต้นเดือน อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ยังคงมีความเสี่ยงต่อตลาดหมี เนื่องจากได้ถอยกลับต่ำกว่าระดับ 1.2150 แนวต้านหลักถัดไปอยู่ที่ 1.3150 ซึ่งอาจเห็นการเพิ่มขึ้นอีก ระดับนี้มีความสำคัญสำหรับการย้ายครั้งต่อไป

“แผนการเติบโตปี 2022” ของรัฐบาลสหราชอาณาจักรก็กำลังผลักดันราคาของสกุลเงินเช่นกัน แผนเรียกร้องให้มีการลดภาษีจำนวนมากเพื่อใช้เป็นเงินทุนจากการใช้จ่ายที่ขาดดุล นอกจากนี้ยังจุดชนวนให้เกิดความผันผวนของค่าเงินปอนด์ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่แผนจะล้มเหลว

แม้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะเป็นตัวบ่งชี้ระดับเงินเฟ้อที่ดีในสหราชอาณาจักร แต่ตัวชี้วัดเสถียรภาพทางการเงินที่แท้จริงคือความเชื่อมั่นในสกุลเงิน นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษขึ้นอัตราดอกเบี้ย ธนาคารกำหนดให้เสถียรภาพทางการเงินเป็นอัตราเงินเฟ้อต่ำ