ราคาทองคำอาจปรับตัวลดลงเนื่องจากดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นในการซื้อขายแบบปิดความเสี่ยง

ราคาทองคำอาจปรับตัวลดลงเนื่องจากเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นในการซื้อขายแบบเสี่ยงตามการประกาศของธนาคารกลางสหรัฐว่าจะเริ่มขึ้นอัตรา อย่างไรก็ตามเทรดเดอร์ทั่วโลกไม่ควรมองข้ามความจริงที่ว่าทองคำยังคงเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยซึ่งน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการรักษามูลค่าของเงินดอลลาร์ในระยะยาว

ดอลลาร์สหรัฐยังคงเป็นสกุลเงินที่ใช้ซื้อขายได้ดีที่สุดทั่วโลกเนื่องจากมีการเติบโตที่แข็งแกร่งและสภาพทางการเมืองที่มั่นคง หากเป็นเช่นนี้แล้วอะไรจะทำให้ทองคำมีมูลค่าลดลง? ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการอ่อนตัวของเงินดอลลาร์สหรัฐในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตามนักลงทุนไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของราคาทองคำเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น

ราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้นล่าสุดน่าจะเป็นเพราะทองคำถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว นักลงทุนพบว่าเป็นการยากที่จะกำจัดหนี้สินของตนและหันมาพึ่งพาทองคำเป็นที่หลบภัยมากขึ้น นอกจากจะเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยแล้วทองคำยังเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสำหรับนักลงทุนในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ

เมื่อเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงในแง่ของมูลค่า บริษัท หลายแห่งถูกบังคับให้ตัดเงินปันผล สิ่งนี้ส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนที่ไม่ต้องการขายทรัพย์สินทั้งหมดเพื่อเอาไปจ่ายเงินปันผลสามารถเลือกที่จะขายทองคำและนำเงินที่ได้มาชำระหนี้สิน อย่างไรก็ตามนักลงทุนควรใช้ความระมัดระวังเนื่องจากไม่ควรไปซื้อทองมากเกินไปโดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังดี

นักลงทุนต้องระมัดระวังการเก็งกำไรว่าราคาทองคำอาจปรับตัวลงจากวิกฤตเศรษฐกิจในขณะนี้หรือไม่ ไม่น่าเป็นไปได้มากนักเนื่องจากคาดว่าดอลลาร์สหรัฐจะแข็งค่าขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า นักลงทุนคาดว่าจะเห็นความต้องการทองคำเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้น ความต้องการที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงเนื่องจากผู้คนจำนวนมากทั่วโลกพร้อมที่จะซื้อทองคำเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย

ทองคำอาจมีมูลค่าลดลงเนื่องจากนักลงทุนเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั่วโลก อย่างไรก็ตามราคาทองคำอาจยังคงอยู่ในระดับที่มั่นคงเนื่องจากบางคนไม่ต้องการที่จะสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมดแม้ว่าจะมีการชะลอตัวก็ตาม

แม้ว่าทองคำจะเป็นการลงทุนที่ดีและผู้คนยังคงซื้อทองคำต่อไปเนื่องจากเห็นว่ามีความต้องการที่เพิ่มขึ้น แต่หลายคนไม่แน่ใจว่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าลงหรือไม่ ผู้คนจะมองหาโอกาสในการลงทุนที่ดีในกรณีที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงดังนั้นพวกเขาจึงมีแนวโน้มที่จะซื้อทองคำเมื่อพวกเขารู้สึกว่าเป็นเวลาที่ดีที่จะทำเช่นนั้น นอกจากนี้ยังมีความจำเป็นเพียงเล็กน้อยที่พวกเขาจะขายทองคำในเวลานี้ ดังนั้นแม้ว่านักลงทุนจะเลือกที่จะขายทองคำของพวกเขาเมื่อเศรษฐกิจอ่อนแอพวกเขาก็จะมีโอกาสที่ดีในการซื้อในราคาที่ต่ำกว่าเมื่อเศรษฐกิจถึงจุดสูงสุด

แม้ว่าทองคำจะถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยง แต่สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าตลาดนั้นไม่ได้มีภูมิคุ้มกันต่อวิกฤตเศรษฐกิจ มีความเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนทั้งหมดรวมถึงการลงทุนในตลาด Forex นักลงทุนต้องระมัดระวังในการลงทุนในทองคำให้มาก อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปแล้วไม่มีเหตุผลใดที่ราคาทองคำจะลดลงเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจโดยทั่วไปและโดยเฉพาะเงินดอลลาร์สหรัฐ