How to Read a Candlestick Chart

แท่งเทียนเป็นหนึ่งในแผนภูมิที่ได้รับความนิยมมากที่สุดซึ่งใช้ในการวิเคราะห์แนวโน้มในอดีตสำหรับการตัดสินใจซื้อขายอย่างชาญฉลาด โดยทั่วไป ผู้ค้าชอบแผนภูมิแท่งเทียนมากกว่าประเภทอื่น ๆ รวมถึงแผนภูมิแท่ง เนื่องจากแผนภูมิแบบเดิมให้ความเข้าใจที่ชัดเจนและดีกว่าว่าวิวัฒนาการของราคาในช่วงเวลาหนึ่งแตกต่างกันอย่างไร เชิงเทียนวิวัฒนาการมาจากพ่อค้าข้าวชาวญี่ปุ่นซึ่งใช้รหัสสีเพื่อระบุช่วงเวลาของวันที่ซื้อและขายข้าวเป็นครั้งแรก วันนี้ใครๆ ก็ชื่นชมความงามและคุณค่าของเชิงเทียนได้ แผนภูมิแท่งเทียนมีไดนามิกสูงและให้ภาพที่ชัดเจนของการเคลื่อนไหวของราคาในตลาด

ไส้ตะเกียงแสดงราคาเปิดและปิดในช่วงเวลาที่กำหนด ดังนั้นจึงเรียกอีกอย่างว่าจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของช่วงเวลา ขนาดของแท่งเทียนบ่งบอกถึงทิศทางของแนวโน้ม ในทางกลับกัน ขนาดของเงานั้นสัมพันธ์กับระดับแนวต้านหรือแนวรับ ขนาดของเงามีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับความเข้มของเทรนด์ ดังนั้น หากขนาดของแท่งเทียนสูง ระดับแนวต้านอาจสูงและในทางกลับกัน

วิธีอ่านแผนภูมิแท่งเทียนในแง่ง่าย ก่อนอื่น โปรดทราบว่ากรอบเวลาหมายถึงความกว้างและความสูงของการก่อตัวเทียน กรอบเวลาสามารถคิดได้ว่าเป็นปีเดียวหรือช่วงเวลาหนึ่ง โดยทั่วไปมีกรอบเวลาทั่วไปสามกรอบในตลาด: ช่วง การฝ่าวงล้อม และโมเมนตัม บทความนี้เน้นที่กรอบเวลาโมเมนตัมเป็นหลักซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในตลาด Forex และสินค้าโภคภัณฑ์

วิธีอ่านแผนภูมิแท่งเทียน – โครงสร้างแผนภูมิแท่ง เพื่อให้เข้าใจแผนภูมิแท่งเทียน คุณจำเป็นต้องเข้าใจว่าแผนภูมิแท่งคืออะไร แผนภูมิแท่งนั้นง่ายต่อการอ่านและทำตาม ซึ่งแตกต่างจากแผนภูมิเส้นที่ซับซ้อนกว่า ในแผนภูมิแท่ง ผู้ค้าจะพบว่ามีห้าส่วนที่แตกต่างกันบนแผนภูมิ เหล่านี้คือด้านล่าง ด้านบน ตรงกลาง ฐาน และด้านขวามือ

ทิศทางของตลาดจะแสดงด้วยด้านบนของแท่งเทียน ทิศทางของราคาจะแสดงด้วยสีของเทียน หากคุณสังเกตเห็น ทิศทางของการเคลื่อนไหวของราคาจะระบุตำแหน่งปัจจุบันของเศรษฐกิจในแง่ของโลก ในทำนองเดียวกัน รูปแบบที่อยู่รอบๆ แท่งเทียนบ่งชี้ถึงแนวโน้มในตลาด

วิธีอ่านแผนภูมิแท่งเทียน – รูปแบบแท่งเทียน แผนภูมิแท่งมีข้อได้เปรียบที่สำคัญบางประการเหนือแผนภูมิแท่งแบบเดิมในแง่ที่ว่าเป็นตัวบ่งชี้ที่มีค่าสำหรับประสิทธิภาพของตลาดในอนาคต เมื่อพูดถึงการตีความประสิทธิภาพของตลาดในอนาคต แผนภูมิแท่งเทียนมีแท่งเทียนที่มีความแม่นยำสูง มีรูปแบบอื่นๆ ด้วยเช่นกันซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับผู้ค้ารายวัน

แม้ว่าแผนภูมิแท่งจะมีประสิทธิภาพสูง แต่ก็ถือว่าอ่านยากกว่าแผนภูมิแท่งเทียน เหตุผลหลักคือรูปแบบที่เกี่ยวข้องค่อนข้างแตกต่างกัน นอกจากนี้ มันไม่ง่ายที่จะทราบเมื่อถึงราคาปิด ต้องใช้สายตาที่ดีในการสังเกตรูปแบบการกลับตัวที่เกิดขึ้นในแผนภูมิแท่งเทียน

ซึ่งคล้ายกับรูปแบบที่เรียกว่าเงาในการลงทุนร่างกายจริง แท่งเทียนในแผนภูมิแท่งทำหน้าที่เป็นโครงร่างของหุ้นหรือหลักทรัพย์ที่ซื้อไปแล้ว แผนภูมิแท่งเทียนเป็นแนวทางที่ดีเยี่ยมในการพิจารณาแนวโน้มของหลักทรัพย์หรือหุ้นในตลาด อย่างไรก็ตาม อาจเป็นเรื่องยากที่จะกำหนดทิศทางของแนวโน้มเฉพาะ หากไม่มีกิจกรรมด้านราคามาก่อน นอกจากนั้น การเคลื่อนไหวของแท่งเทียนในแผนภูมิแท่งสามารถได้รับอิทธิพลอย่างง่ายดายจากอารมณ์ของมนุษย์และปัจจัยภายนอกอื่นๆ เช่น ข่าว