GBP/JPY ยาวเป็นธีม Carry Trade กลับมาอีกครั้งใน

เมื่ออัตราดอกเบี้ยติดลบของเยนกลับมาแสดงอีกครั้ง ปอนด์อังกฤษจึงกลายเป็นคู่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับเงินเยน ในเดือนพฤศจิกายน สถาบันการเงินของอังกฤษ (BoE) ได้ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยอ้างถึงอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอังกฤษ และการสิ้นสุดโครงการกักกันงาน Coronavirus ด้วย BSE ที่คาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายน ค่าเงินปอนด์จึงถูกตั้งค่าให้ปรับตัวดีขึ้น

สกุลเงิน ‘การระดมทุน’ นี้เข้ากันได้ดีกับเงินปอนด์ เนื่องจากทั้งสองสกุลเงินให้ผลตอบแทนค่อนข้างต่ำ เนื่องจากสหราชอาณาจักรอยู่ในระบอบอัตราดอกเบี้ยติดลบตั้งแต่เกิดโรคระบาด เงินเยนจึงเป็นคู่ที่ยอดเยี่ยมสำหรับเงินปอนด์ คู่ GBPJPY เป็นตัวแทนที่มีประสิทธิภาพของการเคลื่อนไหวของความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในตลาดสกุลเงิน

ในขณะที่สหราชอาณาจักรกำลังดิ้นรนเพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่ร้อนแรง เงินเยนของญี่ปุ่นจึงเป็นคู่สกุลเงินในอุดมคติ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหราชอาณาจักร เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ ได้ขจัดความกังวลของ Omicron ตลาดอาจเริ่มกำหนดราคาเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจะช่วยเพิ่ม GBP/JPY ในไตรมาสแรกของปีหน้า เมื่อคู่สกุลเงินมีเสถียรภาพที่ระดับต่ำแล้ว ก็สามารถขยับสูงขึ้นต่อไปได้

แนวโน้มของค่าเงินปอนด์/JPY บ่งชี้ว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2565 สหราชอาณาจักรมีนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่เอื้ออำนวยต่อเงินปอนด์สเตอร์ลิงเป็นอย่างมาก ขณะที่ค่าเงินเยนแข็งค่า เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรอาจได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยอีก การปรับขึ้นราคาต่อไปอาจผลักดันให้ GBP/JPY สูงขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีถัดไป

หากความกังวลของ Omicron หมดไป เงินสเตอร์ลิงอาจยังคงไต่ขึ้นสู่ระดับสูงสุดใหม่ นี่อาจไม่ใช่จุดจบของโลก แต่ชี้ไปที่ค่าเงินอังกฤษที่เพิ่มขึ้น ผู้ค้าควรตระหนักว่าราคาของสเตอร์ลิงมีความอ่อนไหวอย่างมากต่ออัตราดอกเบี้ยของสหราชอาณาจักร ด้วยอคติที่เพิ่มขึ้นในคู่นี้ ตลาดสามารถเป็นที่ที่ปลอดภัยสำหรับนักลงทุนในการลงทุน

สกุลเงินของสหราชอาณาจักรเป็นสกุลเงิน ‘การระดมทุน’ ที่เหมาะสำหรับดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ไม่เหมาะกับเงินเยนของญี่ปุ่น ระบอบอัตราดอกเบี้ยติดลบทำให้ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลง และเงินปอนด์เป็นค่าเงินคู่ที่ยอดเยี่ยม หากทั้งสองประเทศขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็จะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะซื้อเงินเยน

แม้ว่าค่าเงินเยนจะลดลงในช่วงสองปีที่ผ่านมา แต่ความนิยมยังคงแข็งแกร่ง มันยังคงเป็นสกุลเงินที่น่าสนใจในการค้าขายซึ่งเกี่ยวข้องกับการยืมเงินในสกุลเงินหนึ่งและแปลงเป็นสกุลเงินอื่นที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า สกุลเงินเป็นผู้ให้บริการเงินที่ได้รับความนิยม แต่ความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินในสกุลเงินที่ถืออยู่นั้นมากเกินไป