Nasdaq 100 Outpaces Dow Jones as Reflation Trade is Put on Pause

อัตราส่วน Nasdaq/Dow Jones ล่าสุดพุ่งขึ้นจากระดับต่ำสุดในเดือนกุมภาพันธ์เป็นระดับสูงในเดือนมีนาคม นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับทั้งสองดัชนี และแสดงให้เห็นว่าการซื้อขายแบบสะท้อนกลับอาจได้รับความนิยมน้อยกว่าที่นักลงทุนหลายคนคิด แม้ว่าอัตราส่วนนี้จะมีประโยชน์จำกัด แต่ก็ช่วยเน้นถึงความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนแปลงระหว่างดัชนีทั้งสอง

อัตราส่วนระหว่าง Nasdaq 100 และ Dow Jones เป็นตัวชี้วัดการเติบโตต่อมูลค่าอย่างคร่าวๆ Nasdaq กำลังแซงหน้า Dow ซึ่งอาจทำให้อัตราส่วนเพิ่มขึ้นอีก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ภาคเทคโนโลยีกำลังแซงหน้าตลาดหุ้นสหรัฐที่เหลือ การเปลี่ยนแปลงความสมดุลของตลาดเป็นสัญญาณบวก NASDAQ ได้เรียกคืนบทบาทความเป็นผู้นำในตลาดทุน

ในขณะที่การค้าการสะท้อนแสงสูญเสียไอน้ำ Nasdaq คาดว่าจะได้รับความสนใจแซงหน้า Dow หุ้นเทคโนโลยีที่มีการเติบโตสูงในตลาด Nasdaq ทำได้ดีกว่าภาคส่วนมูลค่า เนื่องจากดัชนี S&P 500 ที่เน้นมูลค่าลดลงอย่างต่อเนื่อง Nasdaq คาดว่าจะยังคงเป็นผู้นำในไม่กี่วันข้างหน้า

แม้จะมีความคิดเห็นล่าสุดของเฟด dovish แต่ดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ก็ฟื้นตัวจากการขาดทุนครั้งก่อน และอาจใช้เส้นแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นเป็นระดับแนวรับรองในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ในระหว่างนี้ S&P 500 และ Dow ทรงตัวในเดือน S&P 500 ลดลง 3.8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ในขณะที่ Nasdaq และ Dow ลดลง 3.8% สำหรับเดือนนี้

แผนภูมิรายสัปดาห์ของ Nasdaq ชี้ให้เห็นว่าผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีได้ทะลุแนวต้านในสัปดาห์นี้ หลังจากทำสถิติสูงสุดระหว่างวันในวันจันทร์ หุ้นได้ทะลุเหนือเส้นแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ติดต่อกัน นอกจาก S&P แล้ว Nasdaq ยังทะลุเส้นแนวโน้ม ‘reflation’ อีกด้วย

ตลาดสหรัฐปิดในวันพุธสีแดง Nasdaq ไต่ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 5 วันในวันอังคาร S&P 500 ปิดวันด้วยการขาดทุน 0.4% ทั้ง S&P และ Nasdaq ฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในวันอังคาร S&P และ Nasdaq ได้รับเกือบหนึ่งในสามของทั้งหมด NASDAQ

ดัชนี Nasdaq Composite สิ้นสุดในวันพุธที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้น 6% ต่อสัปดาห์ ดัชนีดาวโจนส์ร่วง 57 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 0.8% ข่าวที่ใหญ่ที่สุดของ S&P 500 สำหรับวันนี้คือการเพิ่มขึ้น 3% ในดัชนีธนาคาร S&P500 และเพิ่มขึ้น 1.8% ในกลุ่มขนาดเล็กของ S&P500

ดัชนี Nasdaq-100 เพิ่งแซงหน้า Dow Jones เนื่องจากความกลัวเรื่องเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันเป็นอุปสรรคต่อตลาดหุ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แม้จะมีแนวโน้มขาขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ Nasdaq-100 สิ้นสุดเซสชั่นในสีเขียวเพิ่มขึ้นเพียง 0.77% ในสัปดาห์นั้น

ค่าเฉลี่ยหลักของตลาดปิดเป็นสีแดงในวันจันทร์ โดยค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 500 จุดสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใกล้ 31,000 ในทางตรงกันข้าม ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 1.1% ในขณะที่ดัชนี S&P 500 ลดลง 0.2% ที่ 14,788 S&P เป็นดัชนีชั้นนำ ดังนั้นการติดตาม S&P และ Nasdaq จึงเป็นเรื่องสำคัญ S&P 500 เป็นดัชนีชั้นนำ

ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 1.3% ในช่วงก่อนการตลาด ขณะที่ดัชนี Dow ร่วงลง 0.9% ในขณะที่ S&P 500 ยังคงสูงขึ้นในระยะสั้น การเคลื่อนไหวของราคาเมื่อเร็วๆ นี้ทำให้การค้า reflation อ่อนตัวลง S&P 500 และ Nasdaq สูญเสียการซื้อขายสัมปทานในวันพุธ ดัชนีสำคัญสองดัชนีนั้นร่วงลงในวันจันทร์และวันอังคาร แต่ตอนนี้กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่สมดุลมากขึ้น