USDCHF ที่ Parity แต่นานแค่ไหน

USD/CHF กำลังทะลุผ่านความเท่าเทียมกันอีกครั้ง หลังจากการโจมตีสะพานไครเมียและการเคลื่อนไหวล่าสุดทำสถิติต่ำสุด สกุลเงินกำลังดิ้นรนเพื่อกู้คืนการสูญเสีย ความเชื่อมั่นยังคงกดดัน แม้ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 จุดจาก Swiss National Bank เมื่อเดือนที่แล้ว ในความเป็นจริง นักลงทุนบางคนหวังว่าจะเพิ่มขึ้น 100 จุด อย่างไรก็ตาม มีโอกาสที่ USD/CHF สามารถทะลุแนวต้านได้

EUR/CHF กำลังถูกลากโดยตลาดสินทรัพย์ของสหราชอาณาจักร
EUR/CHF เป็นคู่สกุลเงิน – ยูโรและฟรังก์สวิส สกุลเงินทั้งสองมีความเกี่ยวข้องกันผ่านอัตราดอกเบี้ย ความสัมพันธ์ระหว่างสองสกุลเงินนี้แข็งแกร่งมาก และคุณสามารถทำซ้ำได้โดยการถือสถานะซื้อทั้งใน EUR/USD และ EUR/CHF นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสองสกุลเงินนั้นแข็งแกร่งกว่าความสัมพันธ์ระหว่างสกุลเงินอื่นมาก

โธมัส เจ. จอร์แดน ประธาน SNB ย้ำหลายครั้งว่าประเทศจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ต่ำ อันที่จริง SNB เป็นธนาคารกลางที่ผ่อนปรนมากที่สุดในโลก ประเทศนี้มีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดในโลก และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ชั้นนำในสวิตเซอร์แลนด์อยู่ที่ -0.75% นี่เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าและเงินฟรังก์สวิสซึ่งมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด

EUR/CHF กำลังซื้อขายในสภาวะขายมากเกินไป
EUR/CHF อยู่ในช่วงขาลงหลายเดือน มันล้มเหลวผ่านการสนับสนุนที่สำคัญที่ 1.050 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จุดอ่อนเป็นคุณสมบัติของคู่เงินยูโรหลายคู่ในปีนี้ แม้ว่าสภาวะการขายมากเกินไปไม่จำเป็นต้องบ่งบอกถึงความอ่อนแอ แต่ก็ช่วยให้นักลงทุนได้ทราบถึงภาวะสุขภาพของไม้กางเขน ปัจจุบัน EUR/CHF กำลังซื้อขายในช่องทางจากมากไปน้อยบนกราฟ 60 นาที นอกจากนี้ยังมีการซื้อขายหลายระดับเหนือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 100 ชั่วโมง ทั้งคู่ยังมีที่ว่างให้ไปก่อนที่จะพบกับสภาวะขายมากเกินไป

การฝ่าวงล้อมของเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่าย 200 วัน (เส้นสีน้ำเงิน) เป็นอีกตัวบ่งชี้ของการฝ่าวงล้อมที่ประสบความสำเร็จ การฝ่าวงล้อมนี้จะหมายความว่าราคาได้ทะลุออกจากแนวโน้มขาลงในระยะยาวแล้ว เป้าหมายแนวต้านเริ่มต้นอยู่ที่ 1.0605 ซึ่งอาจให้จุดเริ่มต้นที่ดีหากราคาทะลุผ่านพื้นที่ขายเกิน อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าแนวโน้มจะดำเนินต่อไปหรือไม่

USDCHF เป็นสกุลเงินที่ปลอดภัย
ฟรังก์สวิสแข็งค่าในช่วงต้นทศวรรษ 2000 เมื่อเทียบกับดอลลาร์ และความแข็งแกร่งนั้นยังคงดำเนินต่อไปเมื่อภาวะถดถอยครั้งใหญ่เกิดขึ้น ทั้งคู่ถึงจุดต่ำสุดที่ 0.7066 ในเดือนสิงหาคม 2011 และจากนั้นก็เริ่มลอยเหนือความเท่าเทียมกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ตกลงในปี 2015 มาที่ระดับต่ำสุดที่ 0.8300 เช่นเดียวกับที่ธนาคารแห่งชาติสวิสได้ยกระดับค่าเงินฟรังก์เมื่อเทียบกับเงินยูโร หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ขยับสูงขึ้นและ ณ เดือนตุลาคม 2019 อัตราซื้อขายที่ 0.9200 เทียบกับ USD

เมื่อตลาดสั่นคลอน นักลงทุนมองหาสกุลเงินที่ปลอดภัย สกุลเงินเหล่านี้ ได้แก่ ดอลลาร์สหรัฐ ฟรังก์สวิส และเยนญี่ปุ่น สกุลเงินเหล่านี้มักจะแข็งค่าเมื่อสินทรัพย์เสี่ยงขายออก

USDCHF อาจสามารถคงการผลักดันผ่านแนวต้านนี้ได้
USDCHF ซื้อขายอย่างมั่นคงในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา มันทะลุผ่านระดับแนวต้าน 0.9800 และดันขึ้นไปที่ MA 200 วัน ซึ่งเป็นระดับแนวรับที่สำคัญซึ่งจะเป็นเป้าหมายในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม หาก USD/CHF ไม่สามารถทะลุผ่านระดับแนวต้านนี้ได้ ก็มีความเสี่ยงที่จะอ่อนตัวลงในแนวรับ 1.1200

USDCHF ล้มเหลวในการผลักดันแนวต้านนี้ในอดีต ครั้งล่าสุดที่ไม่สามารถผ่านระดับนี้คือช่วงกลางเดือนพฤษภาคมและต้นเดือนมิถุนายน USDCHF ล้มเหลวในการผ่านระดับแนวต้านในบางครั้งเช่นกัน แต่ก็แข็งแกร่งขึ้นอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ดังนั้น USDCHF อาจสามารถผลักดันผ่านแนวต้านนี้ได้

USDCHF มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับฟรังก์สวิส
ฟรังก์สวิสและยูโรมีความสัมพันธ์เชิงบวกซึ่งกันและกัน ด้วยเหตุนี้ การเคลื่อนไหวอย่างกะทันหันของสกุลเงินหนึ่งอาจทำให้อีกสกุลเงินหนึ่งเคลื่อนไหวได้เช่นกัน ความสัมพันธ์นี้เป็นหนึ่งในตลาดที่แข็งแกร่งที่สุดในตลาดสกุลเงิน ฟรังก์สวิสถือเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยและถูกซื้อโดยนักลงทุนในช่วงที่เกิดความวุ่นวายทั่วโลก ความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างสองสกุลเงินนี้มีผลในเชิงบวกและเชิงลบมากมายสำหรับผู้ค้าสกุลเงิน

ฟรังก์สวิสและยูโรมีความสัมพันธ์ในทางบวก แต่ก็ไม่ได้เคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันเสมอไป ฟรังก์สวิสมีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้นหากเงินยูโรแข็งค่า และฟรังก์สวิสมีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงเมื่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า ในทำนองเดียวกัน เงินดอลลาร์สหรัฐและปอนด์อังกฤษมีแนวโน้มที่จะมีความสัมพันธ์เชิงลบ