ช่วงที่เข้มงวดของดอลลาร์จะได้รับการทดสอบโดย GDP และการอ่านอัตราเงินเฟ้อที่ต้องการของเฟด

ในการอัปเดตน้ำมันดิบประจำสัปดาห์นี้ เราจะหารือเกี่ยวกับการลดการผลิตของ OPEC+ สงครามในยูเครน และตลาดน้ำมันมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อสิ่งเหล่านี้ นอกจากนี้ เรายังมองไปที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีน ซึ่งคาดว่าจะเติบโต 3.6% ในปี 2565

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนคาดว่าจะเติบโต 3.6% ในปี 2565
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนคาดว่าจะเติบโต 3.6% ในปี 2565 จากข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

เอกสารที่เผยแพร่โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ เรียกร้องให้ “เสริมความแข็งแกร่งให้กับการยกระดับโครงสร้างของอุตสาหกรรม สนับสนุนภาคส่วนสำคัญ และปรับปรุงคุณภาพการผลิต” นอกจากนี้ ประเทศจะเร่งพัฒนาอุปกรณ์ทางเทคนิคที่สำคัญ

การผลิตภาคอุตสาหกรรมในจีนเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ภาคส่วนนี้มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนแบ่งของ GDP ถึง 28 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ความท้าทายหลายอย่างยังคงอยู่ข้างหน้า รวมทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงในเดือนต.ค.แม้ว่าจะดีกว่าเดือนก่อนหน้าที่ลดลง ยอดค้าปลีกลดลงเช่นกันในเดือนพฤศจิกายน แต่ดีกว่าการหดตัวที่ -7.1% ที่คาดการณ์ไว้มาก

ปริมาณน้ำมันดิบของโรงกลั่นเพิ่มขึ้น 128,000 บาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว
ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของโรงกลั่นในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 128,000 บาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่าการเพิ่มขึ้นจะดีขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า

การสูญเสียกำลังการผลิตในภาคการกลั่นน้ำมันได้แพร่หลายไปทั่วโลก กำลังการผลิตที่ลดลงมากที่สุดคือในสหรัฐอเมริกา ซึ่งอุตสาหกรรมนี้สูญเสียการผลิตไป 4.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2020

มีหลายปัจจัยที่มีบทบาทในการสูญเสียกำลังการกลั่น โรคระบาด พายุเฮอริเคน และสภาพอากาศในแถบอาร์กติกล้วนมีส่วนทำให้โรงกลั่นต้องปิดตัวลง

ความจุไม่ได้เป็นตัวกำหนดมูลค่าตลาด มีตัวแปรหลายอย่างที่ส่งผลต่อราคาน้ำมัน รวมถึงอุปสงค์และการผลิตทั่วโลก ด้วยเหตุนี้จึงไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

ความยืดหยุ่นในการจัดเก็บช่วยให้ Brent ผ่านพ้นช่วงเวลาที่พื้นที่จัดเก็บข้อมูลขาดแคลนอย่างมาก
ในฐานะที่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีสภาพคล่องมากที่สุดในโลก ตลาดน้ำมันมีส่วนแบ่งขึ้นและลงที่ยุติธรรม ไตรมาสแรกมีราคาพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากการไหลเข้าของอุปทานใหม่ แต่เหตุการณ์ล่าสุดได้หยุดชะงักการดีดตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม การสำรวจล่าสุดของนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า Brent อาจซื้อขายอย่างน้อย 4 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในไตรมาสแรกของปีนี้ นี่จะเป็นส่วนลดอย่างมากสำหรับ WTI

หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการป้องกันความเสี่ยงจากการเดิมพันของคุณคือการซื้อ Brent ในรูปแบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สิ่งเหล่านี้สามารถจัดส่งด้วยวิธีการทางกายภาพหรือทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือคุณสามารถเช่า supertankers เพื่อทำงานสกปรกให้กับคุณ เป็นวิธีที่คุ้มค่าในการถอนหายใจด้วยความโล่งอก

ข้อดีอีกประการของการเทรด Brent คือความยืดหยุ่น ตามทฤษฎีแล้ว คุณสามารถจัดส่งได้ทุกที่ในโลก นอกจากนี้ยังเป็นน้ำมันดิบในน้ำ ซึ่งหมายความว่าไม่ถูกจำกัดโดยที่ดิน

การลดการผลิตโดย OPEC+ ทำให้อุปทานตึงตัวก่อนสหภาพยุโรปจะคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย
ในสัญญาณของความพยายามที่เป็นเอกภาพ องค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และพันธมิตรได้ประกาศลดการผลิตในวันอาทิตย์ การปรับลดจะทำให้เสบียงแน่นขึ้นก่อนการคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซียโดยสหภาพยุโรปที่จะเริ่มในวันจันทร์นี้ การตัดสินใจของ OPEC ในการลดกำลังการผลิตเป็นสัญญาณของความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมันที่ผันผวน

องค์กรคาดว่าจะลดการผลิตลงสองล้านบาร์เรลต่อวันเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่ากลุ่มจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร นักวิเคราะห์บางคนแย้งว่าอาจจำเป็นต้องลดขนาดที่ใหญ่ขึ้นเพื่อชดเชยผลกระทบจากการห้ามส่งออกของรัสเซียที่กำลังจะมีขึ้น

ปัจจัยหลายอย่างจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจว่าการตัดจะใหญ่แค่ไหน สิ่งเหล่านี้รวมถึงเส้นทางราคาน้ำมัน ความน่าจะเป็นของการหยุดชะงักเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปที่ใกล้เข้ามา และปริมาณการผลิตน้ำมันที่ผู้ส่งออกรายใหญ่จะสูญเสียไป

สงครามรัสเซีย-ยูเครนกระทบตลาดน้ำมัน
สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนทำให้เกิดความโกลาหลในตลาดน้ำมันอย่างมาก นี่เป็นเพราะการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานหลายครั้ง นอกจากนี้ ความขัดแย้งได้ผลักดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์ให้สูงเป็นประวัติการณ์ กระตุ้นให้ผู้นำทางการเมืองต้องทบทวนแผนพลังงานของตนใหม่

โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุโรปกำลังนำเข้าพลังงานจำนวนมากจากรัสเซีย ในความเป็นจริงสหภาพยุโรปส่งก๊าซและน้ำมันให้รัสเซียมูลค่า 24 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม

รัสเซียยังเป็นผู้ผลิตโลหะพื้นฐานหลายชนิด เช่น แพลเลเดียมและไททาเนียม โลหะเหล่านี้ใช้ในเครื่องฟอกไอเสียและเพิ่มขึ้นสูงตั้งแต่ปีที่แล้ว

การส่งออกของรัสเซียส่วนใหญ่ไปที่เอเชีย อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งยังอาจก่อให้เกิดการขาดแคลนเพิ่มเติมของแร่เหล็ก นิกเกิล และวัสดุที่ใช้ในอุปกรณ์บ่อน้ำมัน