การคาดการณ์ราคาทองคำ: สัญญาณที่เป็นลางร้ายสำหรับ XAU/USD

การคาดการณ์ราคาทองคำ – สัญญาณที่เป็นลางร้ายสำหรับ XAU/USD
การคาดการณ์ราคาทองคำ: สัญญาณที่เป็นลางร้ายสำหรับ XAU/USD
ราคาทองคำซื้อขายในเขตซื้อมากเกินไปมาระยะหนึ่งแล้ว ตัวบ่งชี้จำนวนหนึ่งบ่งชี้ว่าแนวโน้มขาขึ้นกำลังจะสิ้นสุดลง ในบทความนี้ เราจะพิจารณาประเด็นสำคัญที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเพื่อป้องกันความอ่อนแอเพิ่มเติมในโลหะมีค่า

  1. ราคาทองคำยังคงอยู่เหนือแนวรับสำคัญที่ 2.618 (โซนสีน้ำเงิน) ตามอัตราส่วน Fibonacci มานานกว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว สิ่งนี้กระตุ้นให้ผู้ค้าระยะสั้นจำนวนมากซื้อโลหะมีค่า แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าราคาจะยังคงสูงขึ้นต่อไปหรือหากแนวโน้มจะได้รับการแก้ไขต่อไป
  2. ราคาได้ลงมาจากระดับแนวต้านสำคัญที่ 3.618 (โซนสีแดง) ตามอัตราส่วน Fibonacci และกำลังก่อตัวเป็นตลาดขาลง นี่คือส่วนสำคัญของแนวรับที่จะต้องถูกละเมิดเพื่อให้เกิดแรงกดดันด้านลบเพิ่มเติมในการพัฒนา
  3. ราคาทองคำมีแนวโน้มในเชิงบวกที่แข็งแกร่งมาหลายสัปดาห์แล้ว แต่ไม่สามารถทะลุแนวต้านสำคัญที่ 3.490 (โซนสีแดง) ตามเปอร์เซ็นต์ Fibonacci ได้ เนื่องจากสภาวะที่มีการซื้อมากเกินไป สิ่งนี้นำไปสู่การแกว่งตัวของราคาในระยะสั้นซึ่งมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง

4.ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของนักลงทุนและลูกค้าเอกชน รวมถึงการผลิตที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในเอเชียได้กระตุ้นความต้องการโลหะมีค่า และการผ่อนคลายทางการเงินทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้นอีก

  1. การซื้อของธนาคารกลางสนับสนุนราคาทองคำ และธนาคารกลางที่ใหญ่ที่สุด 8 แห่งกำลังจะกลายเป็นผู้ซื้อสุทธิในปี 2564 ซึ่งหมายความว่าพวกเขาได้สะสมทองคำในอัตราที่สูงเป็นประวัติการณ์และคาดว่าจะยังคงมีพฤติกรรมการซื้อที่แข็งแกร่งผ่าน 2022.
  2. สถานะของโลก
    ปัจจัยหลายอย่างสามารถมีอิทธิพลต่อราคาทองคำ เช่น ความไม่แน่นอนทางการเมืองและความขัดแย้งในภูมิภาคอื่นๆ นอกจากนี้ อุปสงค์และอุปทานสำหรับโลหะมีค่าก็มีบทบาทอย่างมากในการกำหนดราคาของมัน

7.เงินเฟ้อและธนาคารกลาง
อัตราเงินเฟ้อเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดราคาทองคำ ยิ่งอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นเท่าใดความต้องการทองคำก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น นี่เป็นเพราะถูกมองว่าเป็นที่หลบภัยและนักลงทุนต้องการเก็บเงินไว้ในที่ปลอดภัย

  1. เงินสำรองของรัฐบาลกลางและเงินดอลลาร์สหรัฐ
    ธนาคารกลางสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ สิ่งนี้ทำให้นักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะลดลงไปที่ 1,300 เหรียญสหรัฐในปี 2563

9.ข้อมูลเศรษฐกิจและนโยบายการเงิน
ข้อมูลเศรษฐกิจที่เผยแพร่โดยสหรัฐอเมริกาในช่วงครึ่งแรกของปีนี้จะเป็นกุญแจสำคัญต่อราคาทองคำ การเปิดตัวที่น่าจับตามองที่สุดคือตัวเลข GDP สำหรับไตรมาสที่ 1 และหากพวกเขาผิดหวัง เฟดอาจเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย