Gold Prices Up as US Dollar and Yields Dip Ahead of US CPI

ในบทความนี้เราจะมาดูราคาทองคำและผลกระทบที่มีต่อตลาดโลก ทองคำเป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และเมื่อเร็วๆ นี้ได้กลายเป็นที่นิยมอย่างมากจากนักลงทุนทั่วโลก ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ทองคำได้กลายเป็นหนึ่งในการลงทุนที่ดีที่สุดในตลาดในปัจจุบัน ประเด็นสำคัญบางส่วนที่มีอิทธิพลต่อราคาทองคำโลกมีดังนี้

ดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินที่มีค่าที่สุดของทองคำในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ทองคำทำได้ดีกว่าเสมอเมื่อเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น เมื่อดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ถูกทำลายโดยอัตราเงินเฟ้อ ราคาทองคำจะสูงกว่าสกุลเงินหลักอื่นๆ ดัชนีดอลลาร์สหรัฐคือการวัดราคาของหน่วยสกุลเงินหนึ่งๆ เทียบกับสกุลเงินอื่นๆ จำนวนหนึ่ง ความอ่อนแอทางเศรษฐกิจทั่วโลกส่งผลให้หลายประเทศหดตัว ส่งผลให้รัฐบาลต้องลดค่าเงินดอลลาร์เพื่อให้งบประมาณสมดุล

ดัชนีชี้วัดความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจที่สำคัญคือดัชนีดอลลาร์สหรัฐ เมื่อดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ สูงขึ้น ราคาทองคำก็เช่นกัน เมื่อราคาทองคำสูงขึ้น นักลงทุนเริ่มสนใจซื้อทองคำจริง ส่งผลให้ยอดขายเหรียญทอง แท่ง ทรงกลม และเครื่องประดับเพิ่มขึ้น ทองคำยังให้การลงทุนที่ปลอดภัยที่ยอดเยี่ยม เนื่องจากราคาค่อนข้างคงที่เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นหรือเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ

เงินยูโรเป็นกำลังสำคัญในการกำหนดราคาทองคำในตลาดยุโรปตั้งแต่ปี 1970 เมื่อยูโรโซนประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ นักลงทุนทั่วโลกต่างมองหาการลงทุนที่ปลอดภัยในตลาดยุโรป ยูโรโซนกำลังเผชิญกับหนี้สินที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของอุตสาหกรรมที่ลดลง การว่างงานที่เพิ่มขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ยูโรโซนกำลังมองหาการแข็งค่าเงินดอลลาร์เพื่อควบคุมวิกฤตและฟื้นความสามารถในการแข่งขัน ราคาทองคำในตลาดยุโรปมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับปัญหาเศรษฐกิจยูโรโซน อัตราดอกเบี้ย และราคาทองคำ

นอกจากตลาดยุโรปแล้ว ยังมี Asian Purchasing Manager Index (AMM) อีกด้วย AMM เป็นดัชนีเศรษฐกิจที่บ่งชี้แนวโน้มของตลาดการเงินที่จะรวมในประเทศใดประเทศหนึ่ง เมื่อราคาทองคำสูงขึ้น นักลงทุนเริ่มสนใจซื้อทองคำจริงเพื่อรักษาความมั่งคั่ง ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อแห่งเอเชียสามารถให้นักลงทุนทราบถึงแนวโน้มของความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจในปัจจุบันในประเทศของตน

ตัวบ่งชี้อื่นที่สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับทิศทางที่ราคาทองคำอาจใช้คือปริมาณเงินที่กำลังขุด เมื่อเงินหมดมากขึ้น ราคาทองคำก็สูงขึ้นเช่นกัน แร่เงินไม่ใช่การลงทุนที่ “ปลอดภัย” อีกต่อไป เนื่องจากแร่เงินหาได้ยากแล้ว และมีผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากวิธีการขุดที่ใช้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ราคาของเงินได้ลดลง นี่อาจเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของเครื่องประดับเงินเนื่องจากราคาเงินตกต่ำลงเป็นประวัติการณ์ หากคุณมีเงินลงทุนในเครื่องประดับเงิน พวกเขาอาจจะสามารถชื่นชมราคาได้เช่นกันเนื่องจากความต้องการโลหะมีค่าที่สูงขึ้น

ทองคำแท่งเป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมตั้งแต่ยุคตื่นทองในปี 1970 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทองคำแท่งได้กลายเป็นที่นิยมมากขึ้นสำหรับการลงทุนทั้งในด้านมูลค่าที่แท้จริงและราคาของโลหะ ราคาเงินในปัจจุบันมีคุณภาพสูงกว่าทองคำเนื่องจากเงินไม่มีอยู่ในอุปทานที่จำกัดอีกต่อไป ด้วยเหตุนี้ นักลงทุนจึงสามารถซื้อเงินแท่งในปริมาณที่มากขึ้นด้วยเงินจำนวนเท่ากันโดยไม่ต้องถูกผูกมัดในสัญญาระยะยาว เนื่องจากความต้องการแร่เงินสูง ราคาจึงสูงขึ้นและมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นต่อไป

การลงทุนในทองคำได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นวิธีที่มั่นคงที่สุดวิธีหนึ่งในการได้รับความมั่งคั่งเมื่อเวลาผ่านไป ราคาทองคำขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น เหตุการณ์ทางการเมือง อัตราเงินเฟ้อ อุปสงค์และอุปทาน แม้ว่าปัจจัยเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อราคาทองคำในระยะยาว แต่นักลงทุนมักจะรอจนถึงนาทีสุดท้ายเพื่อสั่งซื้อทองคำจริง เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับหลายสกุลเงิน ผู้ซื้อโลหะเงินจึงมีแนวโน้มที่จะซื้อทองคำมากกว่าดอลลาร์สหรัฐที่มักจะอ่อนค่าลง