วิธีอ่านกราฟแท่งเทียน

การใช้แผนภูมิแท่งเทียนเป็นวิธีที่ดีในการศึกษาและทำความเข้าใจการเคลื่อนไหวของราคา ข้อมูลที่กราฟแท่งเทียนมอบให้ช่วยให้เทรดเดอร์สามารถตัดสินใจซื้อขายได้อย่างชาญฉลาด อย่างไรก็ตาม การทำความเข้าใจเทคนิคที่เหมาะสมในการอ่านกราฟแท่งเทียนเป็นสิ่งสำคัญ คำแนะนำต่อไปนี้จะสรุปวิธีการอ่านแผนภูมิแท่งเทียนและวิธีรวมเข้ากับกลยุทธ์การซื้อขายของคุณ

ขั้นตอนแรกในการอ่านกราฟแท่งเทียนคือการเลือกกรอบเวลา ซึ่งอาจเป็นช่วงเวลาห้านาทีหรือกรอบเวลารายวันก็ได้ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าช่วงเวลาที่แสดงในแผนภูมิแท่งเทียนนั้นไม่แน่นอน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตรวจสอบกิจกรรมของผู้ซื้อและผู้ขายอย่างรอบคอบเพื่อให้สามารถตัดสินใจซื้อขายได้อย่างแม่นยำ

อีกวิธีในการอ่านกราฟแท่งเทียนคือการมองหารูปแบบที่สอดคล้องกัน รูปแบบแท่งเทียนออกแบบมาเพื่อระบุแนวโน้มในตลาด นอกจากนี้ยังมีประโยชน์สำหรับการให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเชื่อมั่นของตลาด สิ่งนี้สามารถช่วยคุณตัดสินใจว่าจะซื้อ ขาย หรือถือครองสินทรัพย์หรือไม่ หากคุณมีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ คุณสามารถใช้รูปแบบแท่งเทียนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของคุณในฐานะเทรดเดอร์ นอกจากนี้ยังเป็นความคิดที่ดีที่จะรวมการใช้แท่งเทียนของคุณเข้ากับการวิเคราะห์ทางเทคนิครูปแบบอื่นๆ เพื่อพัฒนาทักษะการเทรดของคุณให้ดียิ่งขึ้น

รูปแบบแท่งเทียนที่กลืนกินเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดของความสามารถของกราฟแท่งเทียนที่จะบอกคุณว่าเมื่อใดที่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงของราคา รูปแบบนี้เกิดจากแท่งเทียนสองแท่งหรือมากกว่าที่โอบเข้าหากันในแนวโน้มขาขึ้น ด้านบนของตัวแท่งเทียนแต่ละแท่งจะบอกราคาเปิด ในขณะที่ด้านล่างของแท่งเทียนจะบอกราคาปิด รูปแบบนี้มีศักยภาพที่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากแท่งเทียนที่สามไล่ทันหรือเกินกำไรของสองแท่งแรก

วิธีอื่นในการอ่านกราฟแท่งเทียนคือการเน้นที่ไส้เทียน ไส้เทียนจะบางกว่าตัวไส้เทียน และนี่คือตัวบ่งชี้ความสุดขั้วที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาการสร้างแผนภูมิ ไส้เทียนมักเป็นสีเขียว ซึ่งบ่งชี้ถึงราคาที่สูงในช่วงแท่งเทียน ไส้เทียนสีแดงบ่งชี้ว่าราคาได้ลดลง ในแนวโน้มขาลง ไส้เทียนมักจะเต็มไปด้วยแท่งเทียนสีแดงเพื่อให้สัญญาณที่แรงยิ่งขึ้น

วิธีที่ดีที่สุดในการเรียนรู้วิธีอ่านกราฟแท่งเทียนคือการฝึกฝนในบัญชีทดลองหรือบัญชีจริง คุณสามารถทำได้โดยดูที่แพลตฟอร์มการสร้างแผนภูมิบนเว็บฟรี เมื่อฝึกฝน จะเป็นการดีที่สุดที่จะมุ่งเน้นไปที่แท่งเทียนที่ก่อตัวขึ้นที่จุดสิ้นสุดของแนวโน้ม ด้วยวิธีนี้ คุณจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเร็วและทิศทางของแนวโน้ม คุณจะสามารถดูข้อมูลของเดือนที่แล้วได้ด้วย

สิ่งแรกที่ต้องจำไว้เมื่ออ่านกราฟแท่งเทียนคือไม่มีรูปแบบใดทำงานได้ตลอดเวลา หากคุณอยู่ในแนวโน้มขาลง ให้รอรูปแบบที่ถูกต้องปรากฏขึ้นในเวลาที่เหมาะสม ในทำนองเดียวกัน หากคุณอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น ลองหารูปแบบที่สำคัญและสำคัญที่สุดก่อนที่จะกระโดดเข้าสู่การซื้อขาย