การพยากรณ์เงินเยนของญี่ปุ่น: USD/JPY พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดใหม่เนื่องจากผลตอบแทนพุ่ง

ความสัมพันธ์ระหว่าง USD/JPY และอัตราผลตอบแทนของสหรัฐฯ ได้ดีดตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดของปี Bank of America Merrill Lynch ปรับการคาดการณ์สำหรับทั้งคู่เป็น 144 ณ สิ้นไตรมาสที่สาม ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 138 การเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากนโยบายการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนของ BOJ

เงินเยนของญี่ปุ่นคาดว่าจะยังคงอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงที่เหลือของปีนี้และในปี 2019 วิธีเดียวที่จะย้อนกลับแนวโน้มนี้คือหากรัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซง เมื่อเร็ว ๆ นี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น Shuichi Suzuki ระบุว่าเขากำลังติดตามตลาดค่าเงินอย่างระมัดระวัง การแทรกแซงดังกล่าวอาจมุ่งเป้าไปที่การหนุนค่าเงินเอเชียก่อนการเลือกตั้งระดับชาติที่สำคัญ

USD/JPY คาดว่าจะแตะระดับสูงสุดใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากสถานะ Short สุทธิในเงินเยนของญี่ปุ่นได้เปลี่ยนไป ขณะนี้ผู้ค้าพยายามซื้อเงินเยนที่ร่วงลงเนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เงินเยนถูกกดดันจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของญี่ปุ่น แม้ว่า GDP จะเพิ่มขึ้น แต่เศรษฐกิจของประเทศยังคงน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของระดับก่อนเกิดโรคระบาด มาตรการฉุกเฉินต่างๆ ได้ชะลอการใช้จ่ายของผู้บริโภคกลับคืนมา และทำให้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจลดลง

NZD/USD กลับมาต่ำกว่า 0.6100 และสูญเสียโมเมนตัมในช่วงบ่าย การข้าม AUD/NZD ขยับสูงขึ้นจาก 1.1140 เป็น 1.1160/65 ซึ่งสอดคล้องกับผลตอบแทนของ AU-NZ ที่เพิ่มขึ้น

แม้จะมีความเชื่อมั่นในเชิงบวก USD/JPY อาจพบแนวต้านก่อนที่จะสร้างระดับสูงสุดใหม่ ปฏิทินเศรษฐกิจวันนี้เต็มไปด้วยเหตุการณ์และข้อมูล ยูโรโซนประกาศการเปลี่ยนแปลงการจ้างงานรายไตรมาสและ GDP ไตรมาส 2 ซึ่งทั้งคู่อ่อนแอกว่าที่คาดไว้ที่ 0.6% ต่อเดือน และ 3.9% ต่อปี ตามลำดับ ในขณะเดียวกัน สหรัฐฯ เผยแพร่ดุลการค้าเดือนกรกฎาคม ซึ่งลดลงเหลือ 44.6 จาก 45.0