Omicron Impact on Markets to Wane | Sentiment Webinar

ผลกระทบของ Omicron ต่อตลาดมีความไม่แน่นอน โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เตรียมพร้อมสำหรับการชะลอตัว รายงานล่าสุดแสดงให้เห็นว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เผชิญกับวันที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2020 ในวันศุกร์ และ ANA Holdings ระงับการจองเที่ยวบินระหว่างประเทศใหม่ นอกจากตลาดหุ้นสหรัฐแล้ว ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้น 6% ปิดเหนือ 72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ปฏิกิริยาของตลาดขึ้นอยู่กับว่าภาคเศรษฐกิจและสายการบินดำเนินการอย่างไร

ภาพรวมจากเอเชียนั้นมองโลกในแง่ดีมากกว่าของยุโรป แม้ว่าตัวชี้วัดบางตัวจะบ่งบอกถึงความอิ่มเอมใจ เมื่อวันอังคาร CEO ของ Moderna กล่าวว่าวัคซีนที่มีอยู่อาจไม่ได้ผลเท่ากับรุ่นใหม่ นอกจากนี้ PMI ของจีนลดลงจาก 50.6 ในเดือนตุลาคมเป็น 49.9 ในเดือนพฤศจิกายน นอกจากนี้ จีนยังประสบปัญหาด้านต้นทุนการผลิตและพลังงาน แม้ว่าราคาน้ำมันจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่แนวโน้มสำหรับตลาดโลกยังคงระมัดระวัง

แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโอไมครอน นักวิเคราะห์กล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าการระบาดจะส่งผลกระทบต่อตลาดมากน้อยเพียงใด พวกเขาเพิ่มความผันผวนในตลาดน้ำมันซึ่งสั่นคลอนอยู่แล้ว นอกจากนี้ บางประเทศได้ต่ออายุข้อ จำกัด การเดินทางทำให้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ Omicron กดดันมากยิ่งขึ้น ความเห็นขององค์การอนามัยโลกว่าตัวแปรที่มีความเสี่ยงสูงไม่ได้ช่วยตลาด แต่รายงานที่เกิดขึ้นใหม่ระบุว่าโรคนี้ไม่เป็นอันตรายอย่างที่คิดในตอนแรก

ข่าวเกี่ยวกับไวรัสที่เกี่ยวข้องกับ Omicron ทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเอเชียลดลง และกระตุ้นให้มีการจำกัดการเดินทางทั่วโลก แม้ว่าไวรัสจะไม่ร้ายแรงเท่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ แต่ก็มีความไม่แน่นอนเพิ่มเติมในห่วงโซ่อุปทาน และอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ด้วย ในขณะเดียวกัน หุ้นยุโรปได้ปรับตัวขึ้นหลังจากคำพูดของประธานเฟดเมื่อวันพฤหัสบดี

ผลกระทบของ Omicron ต่อน้ำมัน: แม้ว่าราคาน้ำมันจะพุ่งสูงขึ้น แต่เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ก็อ่อนค่าลงและอ่อนค่าลง กลุ่ม OPEC+ ได้หยุดการปรับขึ้นการผลิตตามกำหนดในเดือนธันวาคม แต่การหยุดชั่วคราวนั้นสมเหตุสมผลกว่าช่วงหลัง อย่างไรก็ตาม หากเป็นกรณีนี้ การเลื่อนการผลิตออกไปจะเป็นประโยชน์ต่อสหรัฐฯ

การแพร่กระจายของตัวแปร Omicron ต่อราคาน้ำมันจะทำให้ความคาดหวังและการดำเนินการของผู้ค้าแย่ลงท่ามกลางความกลัวต่อวัคซีนเสริมจาก Omicron อาจเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจและตลาด เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังประสบปัญหาการว่างงานสูงและคณะบริหาร OPEC+-Biden ล้มเหลวในการปิดบังงบประมาณและนโยบายการเงิน

ผลกระทบของ Omicron ต่อการเดินทางนั้นไม่มีนัยสำคัญมากนัก เนื่องจากผู้ผลิตวัคซีนใช้เวลาหลายเดือนในการผลิตกระสุนเฉพาะตัวแปร ส่งผลให้สัดส่วนผลกระทบต่อการเดินทางค่อนข้างน้อย แต่สายการบินต่างๆ ได้แสดงให้เห็นความยืดหยุ่นในช่วงประสิทธิภาพของ Omicron: ในตลาดที่อ่อนแอกว่า ไวรัส Omicron ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการจราจรทางอากาศ

ผลกระทบของ Omicron ต่อตลาดจะเป็นคลื่นหรือลดลง? ผู้ค้าจะต้องระมัดระวังในการเผชิญกับภัยคุกคามใหม่นี้ ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ Omicron เป็นความเสี่ยงสำหรับหุ้นสหรัฐ ดังนั้นนักลงทุนควรเน้นที่สินค้าที่มีความผันผวนต่ำ ในตลาดที่ผันผวนอาจเป็นการลงทุนที่น่าสนใจ เส้นอัตราผลตอบแทนจะแบน

ผลกระทบของ Omicron ต่อดอลลาร์สหรัฐคือ ‘ซื้อ’ สำหรับสกุลเงิน ในเดือนพฤศจิกายน ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสุดท้ายของมหาวิทยาลัยมิชิแกนลดลงเหลือ 67.4 เทียบกับ 71.7 ในเดือนตุลาคม แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจโลกเติบโต แต่ก็เป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักของกระทรวงการคลังอายุ 10 ปีด้วยเช่นกัน

ตลาดสหรัฐปิดทำการในวันพฤหัสบดีสำหรับวันขอบคุณพระเจ้า และปริมาณการซื้อขายในวันศุกร์ต่ำกว่าปกติ ปัจจัยเหล่านี้ประกอบกับความผันผวนของตลาด ในขณะที่ตลาดสหรัฐปิดทำการในวันพฤหัสบดีสำหรับวันขอบคุณพระเจ้า เซสชั่นครึ่งวันมักจะเงียบกว่า ตามเนื้อผ้า เซสชันครึ่งวันจะต่ำกว่าเซสชันเต็มวัน ดังนั้นผลกระทบของ Omicron ต่อตลาดต่อ Wane จะรู้สึกได้ในวันศุกร์