.USD/CAD ไต่กลับมาเหนือเส้น SMA 50 วันก่อนหน้า CPI ของสหรัฐฯ

เมื่อถึงจุดต่ำสุดในรอบ 5 เดือนเมื่อต้นสัปดาห์นี้ คู่ USD/CAD ยังคงไต่กลับเหนือค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่าย 50 วัน ในขณะที่แนวรับความเสี่ยงของเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงมีอยู่ ทั้งคู่อาจพยายามดิ้นรนเพื่อยืนเหนือระดับแนวต้านสำคัญ การทะลุต่ำกว่า 1.3400 อาจทำให้เกิดแนวโน้มขาลง อย่างไรก็ตาม การปิดเหนือ 1.3540 อาจทำให้ภูมิภาค 1.3630 กลับมาเล่นได้

รายงาน CPI ที่แข็งแกร่งเกินคาดสามารถหนุนคู่เงินดอลลาร์สหรัฐและ USD/CAD ได้ รายงาน CPI ที่อ่อนค่าลงอาจเป็นอุปสรรคสำหรับ Greenback ในทำนองเดียวกัน รายงานยอดค้าปลีกของสหรัฐที่อ่อนแออาจสร้างเวทีสำหรับการเทขายในตลาดหุ้นอีกครั้ง หากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงลดลงในเดือนตุลาคม ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจต้องพิจารณาแนวทางใหม่เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ สิ่งนี้อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อสินค้าโภคภัณฑ์ที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์ เช่น น้ำมันดิบ รายงานการประชุม FOMC ที่กำลังจะมาถึงอาจส่งผลกระทบต่อทั้งคู่

สหรัฐอเมริกาเปิดเผยรายงานการจ้างงานประจำเดือนเมื่อวันศุกร์ รายงานของเดือนนี้แสดงให้เห็นการจ้างงานที่ดีเกินคาด ยืนยันการคาดการณ์ของประธานเฟด พาวเวลล์ ว่าเฟดจะยังคงใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดต่อไป อัตราการว่างงานในเดือนนี้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย และการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างก็เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ สิ่งนี้เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับการคาดการณ์ของ Powell เกี่ยวกับอัตราสูงสุดที่สูงขึ้น

รายงาน CPI ประจำเดือนกันยายนพบว่าเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ CPI หลักเพิ่มขึ้น 0.6% ซึ่งแข็งแกร่งกว่า CPI พาดหัวซึ่งเพิ่มขึ้น 0.4% ตัวเลข CPI โดยรวมก็อ่อนแอเช่นกัน โดยลดลงจาก 8.3% เป็น 8.2% นี่อาจบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังเติบโตอย่างช้าๆ และต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นกำลังทำให้ชาวอเมริกันหมดกำลังใจในการใช้จ่าย

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้นในการซื้อขายช่วงเช้าของวันจันทร์ เนื่องจากความคาดหวังที่ว่าเฟดอาจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมครั้งหน้า นอกจากรายงานการจ้างงานประจำเดือนแล้ว เฟดยังจะประกาศประมาณการเงินเฟ้อในเดือนตุลาคมด้วย ในขณะที่รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่คาดว่า CPI หลักและ CPI โดยรวมจะลดลง ยิ่งไปกว่านั้น CPI เมื่อเทียบเป็นรายปีคาดว่าจะลดลงจาก 8.2% เป็น 7.9%

ธนาคารกลางออสเตรเลียเผยแพร่รายงานการประชุมเมื่อวันอังคาร ซึ่งสนับสนุนสถานะหมี AUD/USD ด้วยเช่นกัน Philip Lowe ผู้ว่าการ RBA ระบุว่าธนาคารกลางจะยังคงสนับสนุนนโยบายการเงินที่เข้มงวดต่อไป นอกจากนี้เขายังเตือนถึงอัตราเงินเฟ้อที่อาจชะลอตัวลงตั้งแต่ปี CY2023 สิ่งนี้สามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับอคติที่เป็นขาลง

FOMC จะเผยแพร่รายงานการประชุมในเวลา 18:00 น. GMT รายงานการประชุมจะมีคำแนะนำล่วงหน้าของเฟด รวมถึงประมาณการอัตราเงินเฟ้อและอคติทางนโยบาย รายงานนี้อาจเพิ่มการเดิมพันในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่น้อยลงในเดือนธันวาคม รายงาน CPI คาดว่าจะลดลงเล็กน้อยในเดือนตุลาคม แต่คาดว่าตัวเลขปีต่อปีจะลดลงจาก 8.2% เป็น 7.9%

รายงาน CPI ที่แข็งแกร่งเกินคาดในเดือนตุลาคมสามารถหนุนเงินดอลลาร์สหรัฐและ USD/CAD ได้ หาก CPI หลักและ CPI โดยรวมแสดงการชะลอตัว Greenback อาจได้รับแรงหนุน ในทางกลับกัน ดัชนี CPI พาดหัวที่เพิ่มขึ้นอาจกดดันสินค้าโภคภัณฑ์ที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์ เช่น น้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ