ความผันผวนโดยนัยของ USDJPY บ่งชี้ให้นักเทรดพร้อมสำหรับดอกไม้ไฟ

USDJPY มีการเคลื่อนไหวที่ยากลำบากมาระยะหนึ่งแล้ว บทความล่าสุดใน Wall Street Journal ระบุว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นกำลังดำเนินการแก้ไขงบดุลของสกุลเงิน อย่างไรก็ตาม สกุลเงินยังคงห่างไกลจากการเข้าถึงความเสมอภาค ในความเป็นจริงเงินเยนซื้อขายที่ระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี เป็นผลให้เงินเยนอาจเป็นสกุลเงินพกพาที่ดีที่สุด

เหนือสิ่งอื่นใด ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) ประกาศว่าจะใช้นโยบายการควบคุมอัตราผลตอบแทน (Yield-curve) มาตรการเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะทำให้เงินเยนอยู่ในการควบคุมแม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายเล็กน้อยก็ตาม แม้ว่าธนาคารกลางจะไม่ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเมื่อคืนนี้ แต่ตลาดก็ควรเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้ เมื่อธนาคารกลางสหรัฐประกาศแผนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมและ BoJ ตัดสินใจทำทุกอย่างเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ เงินเยนมีแนวโน้มที่จะหาทางกลับไปสู่อัตราแลกเปลี่ยนที่สมเหตุสมผลมากขึ้น

แน่นอนว่าเงินเยนมีอะไรมากกว่าแค่ค้อนทุบค่าเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณพิจารณาว่าเงินเยนถูกใช้เป็นสกุลเงินพกพาโดยนักลงทุนที่แสวงหาผลกำไรจากสกุลเงินต่างประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของรัฐบาลญี่ปุ่นมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจด้วยวิธีการต่างๆ รวมถึงการผ่อนคลายภาระหนี้จำนวนมากทางการคลัง ไม่ว่าธนาคารกลางจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันการลุกลามของสกุลเงิน

ในทำนองเดียวกัน วิธีที่ดีที่สุดในการแลกเปลี่ยนเงินเยนคือการใช้ประโยชน์จากการค้าขายในขณะที่คอยสังเกตการกลับตัวที่อาจเกิดขึ้น แม้ว่าสกุลเงินจะไม่ใช่การเดิมพันที่ปลอดภัย แต่ก็เป็นผลงานที่ดีในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีราคาระดับพรีเมียมก็ตาม อย่างไรก็ตาม ข้อเสียอย่างหนึ่งที่เป็นไปได้คือเงินเยนที่สูงขึ้นจะถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่สุรุ่ยสุร่าย

ผู้ค้าที่ไม่กระตือรือร้นที่จะนำเงินเข้าธนาคารอาจต้องการนำหน้าออกจาก playbook ของ BoJ และปรับโครงสร้างพอร์ตการลงทุนใหม่ ไม่เพียงแต่จะช่วยรักษาเงินทุนเท่านั้น แต่ยังช่วยลดโอกาสของหายนะที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนอีกด้วย ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นอีกประการหนึ่งคือความพ่ายแพ้ของเงินเยนในตลาดตราสารทุน หากเกิดเรื่องเลวร้ายที่สุด อาจสะกดให้เงินเยนถึงจุดจบอย่างที่เราทราบกันดี