น้ำมันดิบ WTI ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบปีท่ามกลางความหวาดกลัวต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐวางแผนที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า ตลาดน้ำมันยังคงต่อสู้กับความกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอย ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบปีในช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดี ซึ่งนับเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นครั้งที่สาม สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันได้รับแรงกดดันจากแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แนวโน้มอุปสงค์ที่อ่อนค่าลง และเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า

ท่ามกลางความวิตกว่าการเติบโตทั่วโลกจะชะลอตัวลง หุ้นวอลล์สตรีททรุดหนักเป็นวันที่สอง Dow, S&P 500 และ Nasdaq ลดลงสู่ระดับต่ำสุดใหม่ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เช่น Apple, Snap และ Meta ประกาศแผนการลดพนักงานและการใช้จ่าย เนื่องจากธุรกิจไม่เป็นไปตามที่คาดไว้

ความกลัวต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในสหราชอาณาจักร ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 50 เบสิกพอยต์ ในขณะที่ธนาคารกลางสวิสและนอร์เวย์ก็ปรับขึ้นตามนั้น นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นประกอบกับเงินดอลลาร์ที่สูงเป็นประวัติการณ์ได้ผลักดันให้ราคาลดลง

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ได้ขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อปกป้องดินแดนของประเทศของเขาในยูเครน การคว่ำบาตรของยุโรปต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของรัสเซียได้เริ่มขึ้นแล้วในสัปดาห์นี้ ทำให้เกิดความวุ่นวายระลอกใหม่ในตลาดพลังงาน

อีกปัจจัยหนึ่งในตลาดคือการคุกคามของการหยุดชะงักของอุปทานในลิเบีย นอกเหนือไปจากอุปทานที่หยุดชะงักในแอ่งแอปพาเลเชียน ซึ่งบ่อน้ำหลายแห่งถูกรบกวนเนื่องจากความเย็นจัด

ในสหรัฐอเมริกา ราคาน้ำมันขายปลีกลดลงตั้งแต่ทำสถิติสูงสุดในกลางเดือนมิถุนายน จากข้อมูลของ AAA ค่าเฉลี่ยของประเทศในปัจจุบันอยู่ที่ 4.80 ดอลลาร์ต่อแกลลอน ลดลงจาก 5.16 ดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตามราคากลับลดลงเนื่องจากการตกต่ำของน้ำมันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

สำหรับเศรษฐกิจโลก ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นหนึ่งในความกังวลที่ใหญ่ที่สุดสำหรับนักลงทุน โดยอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบ 40 ปี ราคาพลังงานที่สูงเป็นประวัติการณ์ยังกระตุ้นอัตราเงินเฟ้ออีกด้วย กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน OPEC+ กำลังพิจารณาลดกำลังการผลิตลงกว่าล้านบาร์เรลต่อวัน OPEC+ ยังพิจารณาตลาดสนับสนุนที่มีศักยภาพสำหรับสมาชิก ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงของอุปทานที่เพิ่มขึ้น

ในสหรัฐอเมริกา จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน อย่างไรก็ตาม ธุรกิจหลายแห่งยังคงรักษาพนักงานไว้ และสวัสดิการว่างงานที่ลดลงบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยังคงทำงานตามที่คาดไว้ เทรดเดอร์ไม่ทันตั้งตัว เนื่องจากทางออกของพวกเขาถูกผลักดันโดยข่าวเศรษฐกิจล่าสุด

นอกเหนือจากฉากหลังทางเศรษฐกิจแล้ว สงครามยูเครน-รัสเซียยังเพิ่มความวุ่นวายในตลาดพลังงานอีกด้วย รัสเซียยึดครองสี่ภูมิภาคที่ถูกยึดครองในยูเครน และความขัดแย้งได้ทำให้ตลาดตกอยู่ในภาวะตื่นตระหนก

การหลั่งไหลของผู้อพยพยังเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจให้กับสหรัฐอเมริกา และคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำลังเผชิญกับความท้าทายในการจัดการประชากรผู้อพยพครั้งประวัติศาสตร์ในปีที่สามที่เขาดำรงตำแหน่ง เนื่องจากเฟด กระทรวงการคลัง และสำนักงานบริหารและงบประมาณต่างพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรง แนวโน้มอุปสงค์น้ำมันดิบในระยะสั้นยังคงไม่แน่นอน