เงินเยนของญี่ปุ่นเลื่อนไปข้างหน้าของ BoJ ในขณะที่ข้อมูลของจีนถูกแยกย่อย สถานที่ที่จะ

เงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงอย่างเหลือเชื่อในปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากช่องว่างที่กว้างขึ้นระหว่างอัตราดอกเบี้ยเงินเยนและเงินดอลลาร์สหรัฐ เป็นผลให้ราคาเงินเยนลดลงเร็วกว่าปีที่แล้ว ซึ่งสร้างความไม่แน่นอนให้กับบริษัทญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังเพิ่มต้นทุนของสินค้านำเข้าซึ่งไม่ดีต่อเศรษฐกิจ

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ค่าเงินเยนเผชิญกับแรงเทขายอย่างหนัก อัตราแลกเปลี่ยนลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และตั้งแต่นั้นมาก็ทรงตัวในระดับที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษ แม้ว่าเงินเยนจะอ่อนค่าลงมากก็ตาม

เมื่อวานนี้ ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นจัดการประชุมนโยบายการเงินครั้งแรกของปี โดยคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ศูนย์เปอร์เซ็นต์ ธนาคารยังคงคำมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ “โดยเร็วที่สุด” และย้ำคำมั่นที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนระยะยาวในอัตราที่ต่ำมาก

หลังการตัดสินใจนโยบาย เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบแปดเดือน ในขณะเดียวกัน ดัชนีหุ้น Nikkei 225 ไต่ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่าสี่ปี เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังว่า BOJ จะผ่อนปรนนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนเงินเยน เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ในขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินเยนลดลง เงินดอลลาร์ยังคงทรงตัวในการซื้อขายในยุโรป

แม้ว่า BOJ จะรักษาท่าทีที่เด็ดขาด แต่กำลังเผชิญกับงานที่น่ากลัวในการพิสูจน์ความเอียงที่เอียง หลายประเทศกำลังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากการคุมเข้มทางการเงินทั่วโลกยังคงดำเนินต่อไป ตัวอย่างหนึ่งของธนาคารกลางที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยคือธนาคารกลางสหรัฐ อีกแห่งคือธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ

นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษของ BOJ มีไว้เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างช้าๆ และเพื่อให้การเติบโตของค่าจ้างแข็งแกร่ง เป้าหมายเงินเฟ้อหลักของญี่ปุ่นคือ 2 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวภายในสิ้นปีงบประมาณ แต่ด้วยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ยังคงสูงกว่าเกณฑ์นี้เป็นเวลาห้าเดือนติดต่อกัน เป็นเรื่องยากที่จะเห็นเป้าหมายนี้บรรลุเป้าหมาย

BOJ ตั้งเป้าคงผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับศูนย์ BoJ จะยังคงซื้อพันธบัตรจำนวนมากต่อไป หากค่าเงินอ่อนลงอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลอาจต้องเข้าแทรกแซง

BoJ เป็นผู้ปกป้องนโยบายการเงินที่ต่ำมากอย่างแข็งขัน แต่ถ้าตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงก็จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว แม้ว่า BoJ ตัดสินใจที่จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบาย เงินเยนจะยังคงเป็นอุปสรรคต่อเงินดอลลาร์

BoJ คาดว่าจะคงนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษไว้ตามเดิมในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมีนาคม แม้ว่าบางตลาดจะปรับขึ้นราคาไปแล้ว 25 จุดในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากการเปลี่ยนผู้นำ คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นในเดือนเมษายน

หากเงินเยนยังคงร่วงลง อาจทำให้เกิดการแทรกแซงของกระทรวงการคลัง แต่หากตลาดไม่กังวลเกี่ยวกับสกุลเงินเยน ก็ไม่น่าเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะเข้าแทรกแซง